Chiều qua, 18/9/2015 “Thủ lĩnh” Phạm Toàn triệu tập nhóm làm sách THCS (lớp 6,7,8,9) tiếp tục bàn về Chương trình và sách Văn, Tiếng Việt. Sách Văn, Tiếng Việt lớp 6 vừa in xong, đã có mấy nơi mua dùng, giờ bàn tiếp tục làm sách lớp 7-8-9 cố gắng cho xong bậc THCS vào giữa năm sau.

Nhóm họp hôm nay có Phạm Toàn,  Nguyễn Thị Thanh Hải, Nguyễn Thị Minh Hà, Hoàng Trọng Phiến, Nguyễn Hải Hoành, Mạc Văn Trang và 2 bạn trẻ trợ lý của Phạm Toàn. Đây là cuộc họp tiếp nối mấy cuộc họp trước về Chương trình Văn và Tiếng Việt THCS + cách làm sách + tìm người làm sách – Một “quy trình và cơ chế” mà “các quan chức làm sách giáo khoa” không thể nào hình dung được! Nhưng với Phạm Toàn, mọi việc lại tự nhiên, bình thường như rủ bạn bè, phân vai, cùng nhau diễn vở kịch cho vui!

Lần nào họp cũng thế, vừa uống rượu vang nhâm nhi vài món mấy cô khéo chuẩn bị; ai hút thuốc, cứ hút; chả phân biệt ai giáo sư giáo siếc, cứ theo văn bản đã gửi trước,  ai có ý kiến gì thì nói, rồi trao đổi…Có khi nhân chuyện này lại bàn sang chuyện khác lan man… Rồi bất ngờ chộp được ý tưởng hay! Nhưng mỗi lần lan sang chính trị là Phạm Toàn lại bảo, thôi thôi, cấm bàn, chán lắm!

Cứ thể, hết giờ bao giờ không biết. Phạm Toàn chốt lại những điểm tạm ổn và phân công những việc làm tiếp… Hôm nào lại họp. Vừa làm vừa bàn…

Nhân hôm nay, hỏi chuyện mới biết Nguyễn Hải Hoành là con Thầy Nguyễn Hữu Tảo, em nhà Tâm lý học Nguyễn Hải Khoát, có mấy năm cùng tổ nghiên cứu với mình. Thật bất ngờ, Hải Hoành là chuyên gia ngành … Đường sắt! Nhưng bản chất anh lại là nhà nghiên cứu văn hóa Hán- Việt…Anh có bài “Dùng chữ Hán và chữ Nôm để ghi tiếng Việt” in ở Bài 2 sách Tiếng Việt lớp 6, được đánh giá cao. Mình bảo, anh bị hướng nghiệp sai, cuối cùng lại trở về với bản chất của mình!

Lại buồn cười, thấy ba cụ 83 tuổi – cùng Nhâm Thân (Toàn, Tường, Phiến) mà cứ “mày – tao” , nghe ngồ ngộ, thương thương quá. Nhất là Cụ Toàn với Cụ Tường, luôn mồm “Việc này của mày đây”! – “Tao nhiều việc quá”! – “Mày còn phải nhận nữa”! “Tao sắp chết rồi đây”!…

Mình bảo cụ Phiến, người ta nói “Trai Đinh, Nhâm, Quý thì tài”, thế mà đúng. Ở đây đã có 3 nhân tài Nhâm Thân rồi! Cụ Phiến cười, có khi cũng đúng!

Đấy họp bàn chuyện “quốc gia đại sự” mà với Phạm Toàn như thế đó, bà con ạ!

Cũng nhân đây, hé lộ bí mật “chỉ huy sở” của “Tổng tư lệnh” Cánh Buồm qua tấm hình chụp vội.

17.9.2015.

Mạc Văn Trang.