Sáng ngày 18/11/2023 tại Nhà hát Dewey – Trường Dewey Tây Hồ Tây, NXB Tri Thức & Nhóm Cánh Buồm đã phối hợp tổ chức Hội thảo 10 năm tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm.
Dịch giả Hoàng Hưng – Chủ nhiệm của Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm đã trình bày về quá trình hình thành tủ sách và lí do chọn lựa các tác giả, các cuốn sách được dịch trong tủ sách nhằm mục đích “cung cấp bản dịch văn bản gốc những sách kinh điển của tâm lý học giáo dục thế giới từ thế kỉ XX, tập trung vào những tác giả, tác phẩm có tác động quyết định sự chuyển biến giáo dục sang thời hiện đại”. Ngoài những cuốn “Hợp lưu các dòng Tâm lý học giáo dục” của nhà giáo Phạm Toàn, tính đến nay, Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm đã giới thiệu được 11 cuốn sách Tâm lý học giáo dục của các tác giả nổi tiếng thế giới tới độc giả. Đặc biệt, ông chia sẻ niềm vui khi bắt đầu có sự tiếp nối, chuyển giao thế hệ: đã có những dịch giả trẻ đầu tiên bắt tay vào thực hiện công việc dịch thuật của Tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm – thành quả ban đầu chính là cuốn sách “Luyện trí năng cho học sinh” được ra mắt hôm nay. Hi vọng, sau hội thảo này, sẽ có thêm nhiều gương mặt trẻ chung tay xây dựng Tủ sách.
Hai dịch giả trẻ, Phương Nguyễn và Mai Trang, giới thiệu về nội dung cuốn sách “Luyện trí năng cho học sinh”, đặc biệt là những đóng góp vào thực tiễn giảng dạy mà tác phẩm này nêu ra cho người dạy học. Cuốn sách phân tích rõ hệ thống của Bloom: Biết – Hiểu – Áp dụng-Phân tích -Tổng hợp- Đánh giá, cách thức áp dụng vào trong lớp học, ở từng tiết học. Sau 10 chương sách phân tích với những ví dụ chi tiết, cụ thể là 5 phụ lục dành cho giáo viên tham khảo:
Phụ lục 1 – Gợi ý câu hỏi đọc hiểu
Phụ lục 2 – Gợi ý câu hỏi áp dụng
Phụ lục 3 – Gợi ý câu hỏi phân tích
Phụ lục 4 – Gợi ý câu hỏi tổng hợp
Phụ lục 5 – Gợi ý câu hỏi đánh giá
Chủ động tìm hiểu nội dung sách, áp dụng vào thực tiễn sẽ giúp thầy cô tổ chức được các giờ học hiệu quả, thúc đẩy khả năng tư duy độc lập, sự sáng tạo, yêu thích học tập của học sinh (và của chính giáo viên).
Trong không khí ấm áp, thân tình của buổi hội thảo, câu hỏi về giáo dục và tự do, về việc áp dụng các cuốn sách giáo khoa Cánh Buồm, cách đọc các cuốn sách tâm lý trong tủ sách Tâm lý học giáo dục Cánh Buồm đã được nêu ra. Các diễn giả và người tham dự vui mừng thấy phương pháp Cánh Buồm vẫn đang được triển khai và phát triển, lan toả được đến những ngôi trường mới, với những giáo viên mới. Nhà giáo Vũ Thế Khôi cho biết, vẫn giữ ý định dịch thuật các tác phẩm của Vygosky để đóng góp vào tủ sách, theo thời gian và kế hoạch cá nhân của ông. Những người yêu mến giáo dục cũng có thêm một địa chỉ để cùng đọc và tìm hiểu về các cuốn sách trong tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm với Câu lạc bộ sách và những câu chuyện, sinh hoạt vào chiều Chủ nhật tại The Bookstop café.
Hội thảo kết thúc với lời hẹn gặp mặt ở lần ra mắt cuốn sách tiếp theo trong Tủ sách!