Phương pháp Reggio Emilia là một triết lý giáo dục và phương pháp sư phạm tập trung vào giáo dục mầm non và tiểu học. Cách tiếp cận này là một chương trình giảng dạy tự hướng dẫn lấy học sinh  làm trung tâm và kiến ​​tạo, sử dụng phương pháp học tập trải nghiệm, tự chỉ huy trong môi trường được nhắm xây dựng các quan hệ. Chương trình dựa trên nguyên tắc tôn trọng, trách nhiệm và cộng đồng thông qua tìm tòi, khám phá và vui chơi.

Cốt lõi của triết lý này là một giả định rằng trẻ em hình thành nhân cách của riêng mình trong những năm đầu phát triển và chúng được phú cho “một trăm ngôn ngữ”, thông qua đó chúng có thể thể hiện ý tưởng của mình. Mục đích của phương pháp Reggio là dạy trẻ em cách sử dụng các ngôn ngữ biểu tượng này (ví dụ: hội họa, điêu khắc, kịch) trong cuộc sống hàng ngày. Cách tiếp cận này được phát triển sau Thế chiến II bởi nhà sư phạm Loris Malaguzzi và các bậc cha mẹ ở các ngôi làng xung quanh Reggio Emilia, Ý; cách tiếp cận lấy tên của nó từ thành phố Reggio Emilia.

Trong thời kỳ hậu Thế chiến II ở Ý, đất nước này đã vượt lên với “… mong muốn mang lại sự thay đổi và tạo ra một sự mới mẻ”, được mang lại bởi sự phát triển kinh tế và xã hội đáng kể, bao gồm cả giáo dục. Năm 1976 một sự phản đối chính sách giáo dục tiểu học của thành phố Reggio Emilia đã mở các trường mầm non ra trước sự giám sát của công chúng. Điều này dẫn đến sự ra đời của phương pháp Reggio đối với giáo dục sớm, được phụ huynh và cộng đồng ủng hộ.  Phương pháp này dựa trên phương pháp của Malaguzzi, được nhiều nhà giáo dục biết đến và đánh giá cao nhờ vào một cuộc triển lãm lưu diễn có tựa đề “Một đứa trẻ có 100 ngôn ngữ. Về phương pháp sư phạm ở các trường mầm non Reggio Emilia, Ý”khai mạc tại Bảo tàng hiện đại ở Stockholm, Thụy Điển năm 1981. Kết quả là, Nhóm Quốc gia về Công việc và Nghiên cứu về Trung tâm Trẻ mới biết đi được thành lập. Đến năm 1991, báo Newsweek báo cáo rằng các trường học tại Reggio Emilia nằm trong số các hệ thống trường học hàng đầu trên thế giới.  Vào ngày 24 tháng 5 năm 1994, tổ chức phi lợi nhuận Friends of Reggio Children International Association được thành lập để thúc đẩy công việc của Loris Malaguzzi và tổ chức các sự kiện phát triển nghề nghiệp và văn hóa xung quanh phương pháp này. Vào tháng 11 năm 2002, trong hội nghị thường niên của Hiệp hội Quốc gia về Giáo dục Trẻ nhỏ ở Chicago, Liên minh Reggio Emilia Bắc Mỹ chính thức được thành lập. Năm 2003, thành phố Reggio Emilia đã chọn quản lý hệ thống và mạng lưới các dịch vụ trường học và trung tâm dành cho trẻ mới biết đi bằng cách thành lập Istituzione Scuole e Nidi d’Infanzia. Điều này cho phép các trường học và trường mầm non thành phố có các chương trình và hoạt động độc lập lấy cảm hứng từ Reggio với sự hỗ trợ của chính phủ Ý.

Vào tháng 2 năm 2006, Trung tâm Quốc tế Loris Malaguzzi được thành lập tại Reggio Emilia, Ý, là nơi gặp gỡ để phát triển chuyên môn và là trung tâm nghiên cứu về triết lý Reggio. Vào ngày 29 tháng 9 năm 2011, tổ chức phi lợi nhuận Reggio Children-Loris Malaguzzi Center Foundation được thành lập tại Trung tâm Quốc tế Loris Malaguzzi nhằm thúc đẩy “giáo dục và nghiên cứu nhằm cải thiện cuộc sống của con người và cộng đồng, ở Reggio Emilia và trên thế giới”.

 

TRIẾT LÝ  

Triết lý Reggio Emilia dựa trên bộ nguyên tắc sau: 1. Trẻ em phải có một số quyền kiểm soát hướng học tập của chúng; 2. Trẻ em phải có khả năng học hỏi thông qua các trải nghiệm đụng chạm, di chuyển, lắng nghe và quan sát; 3. Trẻ em có mối quan hệ với những đứa trẻ khác và với những đồ vật vật chất trên thế giới mà chúng phải được phép khám phá; 4. Trẻ em phải có vô số cách và cơ hội để thể hiện bản thân. Phương pháp Reggio Emilia để dạy trẻ nhỏ đặt sự phát triển tự nhiên của trẻ em cũng như các mối quan hệ chặt chẽ mà chúng chia sẻ với môi trường của mình làm trọng tâm trong triết lý của nó. Nền tảng của phương pháp Reggio Emilia nằm ở quan điểm độc đáo về trẻ em: thúc đẩy giáo dục ở những người học nhỏ tuổi nhất để thúc đẩy sự tích hợp tốt nhất có thể giữa “100 ngôn ngữ” của trẻ em. Trong cách tiếp cận này, người ta tin rằng trẻ em có quyền và cần được tạo cơ hội để phát triển tiềm năng của mình. Trẻ em được coi là “những người mang kiến ​​thức”, vì vậy chúng được khuyến khích chia sẻ những suy nghĩ và ý tưởng của mình về mọi thứ chúng có thể gặp hoặc làm trong ngày. “Bị ảnh hưởng bởi niềm tin này, đứa trẻ được coi là xinh đẹp, mạnh mẽ, có năng lực, sáng tạo, ham học hỏi, đầy tiềm năng và tham vọng.” Đứa trẻ được xem như là một người tích cực xây dựng kiến ​​thức. Thay vì được coi là mục tiêu của việc giảng dạy, trẻ em được coi là có vai trò tích cực của một người học việc.

Vai trò này cũng mở rộng sang vai trò của một nhà nghiên cứu. Phần lớn việc giảng dạy tại các trường Reggio Emilia diễn ra dưới dạng các dự án mà chúng có cơ hội khám phá, quan sát, đặt giả thuyết, đặt câu hỏi và thảo luận để làm rõ sự hiểu biết của mình. Trẻ em cũng được xem như những con người xã hội và người ta tập chú vào trẻ em trong mối quan hệ với những đứa trẻ khác, gia đình, giáo viên và cộng đồng hơn là vào mỗi đứa trẻ một cách biệt lập. Chúng được dạy rằng tôn trọng mọi người khác là điều quan trọng bởi vì mọi người đều là một “chủ thể” trong khi tồn tại như một phần của một nhóm.

Phương pháp tiếp cận giáo dục sớm của Reggio Emilia phản ánh mối quan hệ lý thuyết với John Dewey, Jean Piaget, Vygotsky và Jerome Bruner, cùng những người khác. Phần lớn những gì diễn ra trong lớp học phản ánh cách tiếp cận kiến ​​tạo đối với giáo dục sớm. Cách tiếp cận của Reggio Emilia thực sự thách thức một số quan niệm về năng lực của giáo viên và thực hành phù hợp với sự phát triển. Ví dụ, các giáo viên ở Reggio Emilia khẳng định tầm quan trọng của việc hoà lẫn với tư cách là một người đóng góp vào việc học; do đó, một chiến lược giảng dạy chính là cố ý để cho phép những sai lầm xảy ra, hoặc bắt đầu một dự án mà không có ý thức rõ ràng về nơi nó có thể kết thúc. Một đặc điểm khác trái ngược với niềm tin của nhiều nhà giáo dục phương Tây là tầm quan trọng của khả năng thương lượng của trẻ trong nhóm đồng đẳng.

Một trong những khía cạnh thách thức nhất của phương pháp Reggio Emilia là việc đòi hỏi nhiều quan điểm về nhu cầu, sở thích và khả năng của trẻ, đồng thời tin tưởng vào cha mẹ, giáo viên và trẻ em để đóng góp theo những cách có ý nghĩa vào việc xác định trải nghiệm học đường . Giáo viên tin tưởng bản thân sẽ phản hồi một cách phù hợp với các ý tưởng và sở thích của trẻ, họ tin tưởng trẻ quan tâm đến những điều đáng biết và họ tin tưởng rằng phụ huynh sẽ được cung cấp thông tin và là thành viên hữu ích của một nhóm giáo dục hợp tác. Kết quả là một bầu không khí cộng đồng và cộng tác phù hợp với sự phát triển của cả người lớn và trẻ em.

 

HỖ TRỢ CỘNG ĐỒNG VÀ SỰ THAM GIA CỦA PHỤ HUYNH

Truyền thống hỗ trợ cộng đồng của Reggio Emilia đối với các gia đình có trẻ nhỏ được mở rộng trên quan điểm coi trẻ em là trách nhiệm chung của cộng đồng địa phương. Ở Reggio Emilia, chương trình dành cho trẻ sơ sinh / trẻ mới biết đi và tiền tiểu học là một phần quan trọng của cộng đồng, thể hiện ở mức hỗ trợ tài chính cao. Sự tham gia của cộng đồng cũng thể hiện rõ trong La Consulta, một ủy ban trường học có ảnh hưởng đáng kể đến chính sách của chính quyền địa phương.

Cha mẹ là một thành phần quan trọng đối với triết lý Reggio Emilia; họ được xem như đối tác, cộng tác viên và người bênh vực cho con cái của họ. Giáo viên tôn trọng phụ huynh như giáo viên đầu tiên của mỗi đứa trẻ và thu hút phụ huynh tham gia vào mọi khía cạnh của chương trình giảng dạy. Không có gì lạ khi thấy phụ huynh tình nguyện trong các lớp học của Reggio Emilia trong toàn trường. Triết lý này không kết thúc khi đứa trẻ rời lớp học. Một số bậc cha mẹ chọn cho con mình tham gia chương trình Reggio Emilia kết hợp nhiều nguyên tắc trong việc nuôi dạy con cái và cuộc sống gia đình của họ. Vai trò của cha mẹ phản ánh vai trò của cộng đồng, ở cả cấp độ trường học và cấp độ lớp học. Phụ huynh phải tham gia vào các cuộc thảo luận về chính sách của trường học, các mối quan tâm về phát triển của trẻ em, lập kế hoạch và đánh giá chương trình giảng dạy. Trong phương pháp Reggio, giáo viên được coi là người đồng học và cộng tác với trẻ chứ không chỉ là người hướng dẫn. Giáo viên được khuyến khích tạo điều kiện thuận lợi cho việc học của trẻ bằng cách lên kế hoạch cho các hoạt động và bài học dựa trên sở thích của trẻ, đặt câu hỏi để hiểu thêm và tích cực tham gia vào các hoạt động cùng với trẻ, thay vì quan sát trẻ học một cách thụ động. “Là đối tác của trẻ, giáo viên ở bên trong tình huống học tập” (Hewett, 2001). Một số triển khai của phương pháp Reggio Emilia một cách tự giác kết hợp quan niệm của họ về giáo viên là người đồng học tự chủ với các phương pháp tiếp cận khác.

Ví dụ:Cam kết lâu dài của giáo viên trong việc nâng cao hiểu biết của họ về trẻ em là mấu chốt của phương pháp Reggio Emilia. Bù đắp cho việc đào tạo sơ sài của các giáo viên mầm non người Ý bằng cách cung cấp nhiều cơ hội phát triển cho giáo viên, với các mục tiêu do chính giáo viên xác định. Quyền tự chủ của giáo viên được thể hiện rõ khi không có sách hướng dẫn dành cho giáo viên, hướng dẫn chương trình giảng dạy hoặc các bài kiểm tra thành tích. Việc thiếu các nhiệm vụ áp đặt từ bên ngoài có liên quan đến việc giáo viên phải trở thành những người quan sát có kỹ năng đối với trẻ em để thông báo cho việc lập kế hoạch và thực hiện chương trình giảng dạy của chúng.

Trong khi làm việc trên các dự án với trẻ, giáo viên cũng có thể mở rộng việc học của trẻ bằng cách thu thập dữ liệu có thể được xem lại sau đó. Giáo viên cần duy trì sự tham gia tích cực, tương hỗ vào hoạt động để giúp đảm bảo rằng trẻ hiểu rõ những gì đang được “dạy”. Giáo viên hợp tác với đồng nghiệp, học sinh và phụ huynh trong quá trình học tập. Giáo viên thảo luận về những quan sát của mình với họ, như một phần của cuộc đối thoại đang diễn ra và tiếp tục phát triển các ý tưởng và thực hành của mình. Điều này cho phép giáo viên linh hoạt trong kế hoạch, sự chuẩn bị và cách tiếp cận giảng dạy.Thông thường, giáo viên lắng nghe và quan sát trẻ em trong lớp học và ghi lại những quan sát của mình để giúp hoạch định chương trình giảng dạy và chuẩn bị môi trường cũng như công cụ giảng dạy để hỗ trợ lợi ích của học sinh. [17]

 

TÀI LIỆU 

Sử dụng nhiều phương tiện khác nhau, giáo viên chú ý cẩn thận đến tài liệu và cách trình bày tư duy của học sinh. Thay vì tuân theo các đánh giá tiêu chuẩn, giáo viên hỏi và lắng nghe trẻ. Ví dụ về tài liệu có thể là một cuốn sách hoặc bảng điều khiển với các từ ngữ, hình vẽ và ảnh của học sinh. Bằng cách làm cho việc học trở nên nhìn thấy được rõ ràng, suy nghĩ và cảm giác của học sinh có thể được nghiên cứu trong khi tài liệu phục vụ cho việc đánh giá công việc của các nhà giáo dục và cải tiến chương trình giảng dạy. Nó cung cấp cho phụ huynh thông tin về trải nghiệm học tập của con họ trong khi tạo kho lưu trữ cho lớp học và trường học.

 

VAI TRÒ CỦA MÔI TRƯỜNG

Malaguzzi tin rằng môi trường vật chất có tầm quan trọng cơ bản đối với chương trình mầm non; ông gọi nó là “người thầy thứ ba”, cùng với người lớn và các học sinh khác. [19] Một trong những mục đích trong việc thiết kế không gian mới – và thiết kế lại những không gian hiện có – là tích hợp không gian lớp học với môi trường xung quanh: phần còn lại của trường, và cộng đồng mà trường là một phần. Tầm quan trọng của môi trường nằm ở niềm tin rằng trẻ em có thể tạo ra ý nghĩa và cảm nhận thế giới của mình một cách tốt nhất thông qua các môi trường hỗ trợ “các mối quan hệ phức tạp, đa dạng, bền vững và thay đổi giữa con người, thế giới kinh nghiệm, ý tưởng và nhiều cách thể hiện ý tưởng. ”

Về mặt vật lý, các trường mầm non thường kết hợp ánh sáng tự nhiên và cây trồng trong nhà. Các phòng học mở ra quảng trường trung tâm, nhà bếp có thể nhìn ra ngoài, đồng thời có thể tiếp cận với bên ngoài và cộng đồng xung quanh thông qua sân, cửa sổ lớn và cửa ra vào bên ngoài trong mỗi lớp học. Các bài học thu hút sự chú ý của cả trẻ em và người lớn thông qua việc sử dụng gương (trên tường, sàn nhà và trần nhà), ảnh và tác phẩm của trẻ em kèm theo bản ghi các cuộc thảo luận của chúng. Các tính năng tương tự này đặc trưng cho nội thất lớp học, nơi các màn hình hiển thị công việc của dự án được xen kẽ với các mảng đồ vật và tài liệu lớp học được tìm thấy. Trong mỗi trường hợp, môi trường cung cấp thông tin và khuyến khích người xem tham dự.

Các yếu tố hỗ trợ khác của môi trường bao gồm không gian rộng rãi cho các nguồn cung cấp, thường xuyên được sắp xếp lại để thu hút sự chú ý đến các tính năng thẩm mỹ của chúng. Trong mỗi lớp học có các không gian studio dưới dạng một cơ xưởng lớn, nằm ở trung tâm và một cơ xưởng nhỏ nhỏ hơn, và các không gian được chỉ định rõ ràng cho các hoạt động nhóm lớn và nhỏ. Toàn trường luôn nỗ lực tạo cơ hội giao lưu cho các em. Khu vực hoá trang duy nhất nằm ở quảng trường trung tâm; phòng học được kết nối với điện thoại, lối đi hoặc cửa sổ; và phòng ăn trưa và phòng tắm được thiết kế để khuyến khích cộng đồng.  Các nhóm học sinh ở lại với một giáo viên trong thời gian ba năm, tạo ra sự nhất quán trong môi trường và các mối quan hệ.

 

CÁC DỰ ÁN DÀI HẠN LÀM PHƯƠNG TIỆN HỌC TẬP 

Chương trình giảng dạy được đặc trưng bởi nhiều tính năng được ủng hộ bởi nghiên cứu đương đại về trẻ nhỏ, bao gồm giải quyết vấn đề trong cuộc sống thực giữa các bạn đồng đẳng, với nhiều cơ hội để tư duy sáng tạo và khám phá. Giáo viên thường làm việc trên các dự án với các nhóm trẻ nhỏ, trong khi phần còn lại của lớp tham gia vào một loạt các hoạt động tự chọn điển hình của các lớp học mầm non.

Các dự án mà giáo viên và trẻ em tham gia có những lối khác với những dự án đặc trưng cho quan niệm của giáo viên Mỹ về các nghiên cứu theo đơn vị hoặc chuyên đề. Chủ đề điều tra có thể bắt nguồn trực tiếp từ sự quan sát của giáo viên về hoạt động vui chơi và khám phá tự phát của trẻ. Các chủ đề của dự án cũng được lựa chọn dựa trên sự tò mò học thuật hoặc mối quan tâm xã hội của giáo viên hoặc phụ huynh, hoặc các sự kiện tình cờ hướng sự chú ý của trẻ em và giáo viên. Các giáo viên của Reggio đánh giá cao khả năng ứng biến và phản ứng với khuynh hướng tận hưởng điều bất ngờ của trẻ. Bất kể nguồn gốc của chúng là gì, các dự án thành công là những dự án tạo ra đủ sự quan tâm và không chắc chắn để kích thích tư duy sáng tạo và khả năng giải quyết vấn đề của trẻ và mở ra nhiều con đường khám phá khác nhau. Bởi vì các quyết định về chương trình giảng dạy dựa trên các mối quan tâm về phát triển và văn hóa xã hội, các nhóm nhỏ trẻ em có khả năng và sở thích khác nhau, bao gồm cả những trẻ có nhu cầu đặc biệt, sẽ làm việc cùng nhau trong các dự án.

Các dự án bắt đầu với việc giáo viên quan sát và đặt câu hỏi cho trẻ về chủ đề mà trẻ quan tâm. Dựa trên câu trả lời của trẻ, giáo viên giới thiệu tài liệu, câu hỏi và các cơ hội để khuyến khích trẻ khám phá sâu hơn về chủ đề. Mặc dù một số sự khiêu khích giáo viên này được dự đoán trước, nhưng các dự án thường di chuyển theo những hướng không lường trước được do kết quả của các vấn đề mà trẻ em nhận diện. Do đó, việc lập kế hoạch và thực hiện chương trình giảng dạy xoay quanh các dự án mở và thường là dài hạn dựa trên bản chất có đi có lại của hoạt động do giáo viên hướng dẫn và trẻ em khởi xướng. Tất cả các chủ đề quan tâm đều được các em đưa ra. Trong cách tiếp cận dự án, trẻ em được tạo cơ hội kết nối giữa kiến ​​thức trước đây và kiến ​​thức mới trong khi tham gia vào các nhiệm vụ đích thực.

 

HÀNG TRĂM NGÔN NGỮ CỦA TRẺ EM

Thuật ngữ “trăm ngôn ngữ của trẻ em” đề cập đến nhiều cách mà trẻ em có thể thể hiện bản thân. Giáo viên Reggio cung cấp cho trẻ em những con đường khác nhau để suy nghĩ, sửa đổi, xây dựng, đàm phán, phát triển và thể hiện một cách tượng trưng những suy nghĩ và cảm xúc của chúng. Mục đích là để người lớn và trẻ em hiểu nhau hơn.  Khi trẻ em tiến hành điều tra, đưa ra và thử nghiệm các giả thuyết của mình, chúng được khuyến khích mô tả sự hiểu biết của mình thông qua một trong nhiều ngôn ngữ biểu tượng, bao gồm vẽ, điêu khắc, kịch và viết. Chúng làm việc cùng nhau để giải quyết các vấn đề phát sinh. Giáo viên tạo điều kiện và sau đó quan sát các cuộc tranh luận về mức độ mà hình vẽ hoặc hình thức biểu diễn khác của trẻ có đáp ứng được ý định được bày tỏ hay không. Việc sửa đổi bản vẽ (và ý tưởng) được khuyến khích, và giáo viên cho phép trẻ lặp lại các hoạt động và sửa đổi công việc của nhau trong tập thể nhằm mục đích hiểu rõ hơn về chủ đề. Giáo viên thúc đẩy sự tham gia của trẻ em vào quá trình khám phá và đánh giá, thừa nhận tầm quan trọng của các sản phẩm đang phát triển của chúng như là phương tiện trao đổi.  (theo en.wikipedia)