Ngày 1 tháng 1 năm 2018 thanh thản

Gửi các bạn của tôi – hè hè, tính từ bạn Nguyễn Thế Anh năm nay 94 tuổi, cho tới một bạn 3 tuổi cháu nội của bạn Tuấn 59 tuổi – các bạn ở nhóm Cánh Buồm, các bạn ở Trung tâm Ô Xinh, các bạn ở trường Olympia, các bạn ở trường Gateway Hà Nội và Hải Phòng, … các bạn biên soạn sách Trung học cơ sở Cánh Buồm tản mát khắp nơi, … và những bạn sắp thành bạn thân thiết.

Cùng các bạn,

Hôm nay, ngày 1 tháng 1 năm 2018, mình bắt đầu bật máy làm việc lúc 5 giờ sáng, chứ không sớm hơn. Một cảm giác thanh thản lạ lùng lan tỏa từ sáng hôm qua, khi cùng mấy bạn về giỗ Tổ họ Nguyễn của nhà văn Nguyễn Triệu Luật ở Vân Điềm.  Tiếp đến cuộc làm việc buổi chiều 31 tháng 12 năm 2017 với chị Minh Hà, Oanh và Thanh Hải, cho đến bữa ăn tối qua với Dung, Tuyết, Dương… suốt ngày cuối năm hôm qua là một ngày của cảm giác thanh thản thực sự.

Cảm giác của người thực sự nhận ra mình đã làm được phần lớn công việc tự giao. Nếu tự đánh giá lối cho điểm, chắc là sẽ cho 4 điểm trên 10. Nhưng với từng công việc, thì có thể cho điểm cao hơn, thậm chí cao ngất ngưởng.

Như việc này: Cánh Buồm đã làm xong phần lớn sách giáo khoa nó dự định làm – một bộ sách giáo khoa để trình ra xã hội một tư duy giáo dục khác và những khái niệm dạy học khác – một tư duy và những khái niệm có thể khai thác lâu dài mà không sợ bị lạc hậu.

Từ hôm nay, công việc chủ chốt của Cánh Buồm là triển khai việc dùng sách – tạo người dạy giỏi sách Cánh Buồm, bổ sung sách đã có về số lượng (trong đó rất quan trọng là Từ điển học sinh) và chất lượng (thông qua cọ sát với thực tiễn để hoàn thiện thêm bộ sách giáo khoa gốc).

Công việc đơn giản vậy thôi, nhưng vẫn cần giữ tinh thần dấn thân Cánh Buồm từ năm 2009 Mình không làm, ai làm? Vẫn cần giữ sự tươi tắn vô tư không vụ lợi của thuở ban đầu. Vẫn cần sự phiêu lưu của những thủy thủ biết rõ đường chân trời không phải là hạn cuối của bước chân.

Chúc các bạn khỏe mạnh, hạnh phúc, hai điều kiện để giữ lý tưởng Cánh Buồm.

Tên Toàn ký nhưng không đóng dấu