Đó không chỉ là lời hát mà còn là lời hẹn tháng Tư của các thành viên nhóm Cánh Buồm với bè bạn, với những người cùng chung mối quan tâm tới trẻ em, tới nền giáo dục nước nhà. Từ đầu năm 2012 tới nay, nhóm tích cực chuẩn bị cho buổi hội thảo “Một Cánh Buồm – Một nhà trường hiện đại” tại IDECAF vào ngày 14/4/2012. Giữa lúc công việc bề bộn, sáng ngày 24/2/2012, bốn thành viên đại diện nhóm Cánh Buồm đã làm việc với Phó trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương Đảng cộng sản Việt Nam, ông Vũ Ngọc Hoàng, báo cáo những việc Cánh Buồm đã và đang làm cũng như những kế hoạch sắp tới. Sự ủng hộ, khích lệ của Ban Tuyên giáo trong buổi gặp này khiến các thành viên trong nhóm thêm phấn chấn. Tôi háo hức nghĩ tới những người bạn đặc biệt mà tôi hẹn sẽ gặp tại hội thảo tháng Tư tới và mong muốn chia sẻ với họ niềm vui từ buổi gặp này.

Ông Vũ Ngọc Hoàng (ngoài cùng bên phải), Ủy viên Trung ương Đảng, Phó trưởng Ban Tuyên Giáo Trung Ương tiếp Nhóm Cánh buồm sáng ngày 24/2/2012

Tôi rất mong gặp chị Diễm Linh – Hiệu trưởng trường Tiểu học Lê Ngọc Hân (Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh) – người chị thân yêu vẫn luôn theo dõi theo và ủng hộ công việc của Cánh Buồm. Gặp để ôm chị ấy và báo tin với chị, rằng dự định đưa sách Cánh Buồm vào giảng dạy ở Lê Ngọc Hân được ủng hộ nhiều lắm. Trong buổi Cánh Buồm báo cáo công việc với ông Vũ Ngọc Hoàng, ông đã nói các trường đã biết đến sách Cánh Buồm như trường Lê Ngọc Hân cứ mạnh dạn đưa vào triển khai. Mới đầu chỉ cần làm ở một lớp thôi, sau giáo viên và phụ huynh thấy rõ con em mình học tập thực sự hiệu quả thì mở rộng dần ra. Ban Tuyên giáo rất mong những nỗ lực góp phần nâng cao chất lượng giáo dục như của Cánh Buồm được ứng dụng rộng rãi. Ông Hoàng còn nhắc Cánh Buồm nên chú trọng hợp tác với các trường ở ba nơi: Hà Nội, Hội An và thành phố Hồ Chí Minh để làm mẫu, tạo sức lan tỏa ra các địa phương khác. Trước đó, trong buổi gặp gỡ đầu năm tại vụ Tiểu học ngày 3/2/2012, Vụ trưởng Lê Tiến Thành cũng đã gợi ý Cánh Buồm nên đưa sách vào các trường ở thành phố Hồ Chí Minh bởi ở đó mọi người làm việc “quyết liệt lắm”, không e ngại cái mới đâu. Như vậy, không chỉ chị Linh mà tất cả những ai mong trẻ em có được hạnh phúc khi tới trường – muốn nhiều học sinh được học chương trình của Cánh Buồm – đã có cơ sở để tin tưởng và hi vọng.

Tôi cũng muốn báo với một người chị nữa, người tôi mới nói chuyện đôi lần qua điện thoại nhưng luôn có cảm giác như đã thân quen từ lâu. Chị tên Thanh Sương, ở Tây Ninh, năm tới là tròn 60 tuổi. Sự hào hứng và tình yêu con trẻ hình của chị hình như tăng mãi theo năm tháng. Nghỉ hưu rồi, chị mở lớp dạy văn tại nhà cho học sinh – đi từ đồng cảm, rồi tưởng tượng, liên tưởng, bố cục theo đường hướng Cánh Buồm! Chị tha thiết mời nhóm vào thăm lớp, thăm các bạn nhỏ đáng yêu của mình. Ngay từ lần trò chuyện đầu tiên, tôi đã rất xúc động với tâm sự chân thành của chị : “Chị chỉ ước mình khỏe mãi để được dạy tụi nhỏ mãi thế này em à! Các con học vui lắm!”. Chị nói hội thảo “Một Cánh Buồm – Một nhà trường hiện đại” tới đây thế nào chị cũng tham dự. Điều chị cũng như rất nhiều giáo viên khác băn khoăn là bao giờ có thể đường đường chính chính đưa sách Cánh Buồm vào dạy tại các lớp học chính quy. Tôi tin chị sẽ rất vui khi biết lãnh đạo Ban Tuyên giáo và vụ Tiểu học đang rất ủng hộ việc ứng dụng cách dạy, cách học của Cánh Buồm.

Mới đây, tôi nhận được tin nhắn của một phụ huynh, hẹn khi nào nhóm vào Sài Gòn sẽ gặp để chia sẻ về những điều thú vị khi chị dạy con theo sách Cánh Buồm. Chị có cậu con trai năm nay học lớp một, đi học nửa năm mà gần như không đọc, viết được vì rất hiếu động, không chịu ngồi yên tập viết, tập đọc gì. Thế mà chỉ hơn một tháng thực hiện theo hướng dẫn trong sách của Cánh Buồm, cu cậu đã đọc và viết được các tiếng gồm phụ âm đầu và âm chính rồi. Với người mẹ, kết quả ấy thật tuyệt vời! Tôi tưởng như nhìn thấy vẻ mặt vui mừng của chị khi cậu bé kiễng chân, nguệch ngoạc lên tường nhà tắm : “Con mê mẹ”. Tôi thường được nghe câu ấy thốt lên trong những cuộc đối thoại giữa một người bạn mình và cậu con trai, hẳn bạn tôi hiểu được chị phụ huynh kia hạnh phúc thế nào! Chị cũng hỏi tôi không biết khi nào thì các cô giáo sẽ “dạy theo cách của Cánh Buồm” – tôi tin với những tín hiệu tích cực như hiện nay tôi sẽ sớm có địa chỉ của những lớp học Cánh Buồm ở trong đó để gửi cho chị. Giờ tôi rất mong được tận mắt ngắm những dòng chữ to đùng trong vở của cậu bé kia.

Mong quá, tháng Tư ơi !

Đinh Phương Thảo

>> “Cám ơn trẻ em đã hối thúc một cuộc gặp đầu xuân”
>> Ông Nguyễn Sự
>> Thông cáo báo chí-Hội thảo 14/4