Nhật ký Cánh Buồm

Một giờ học Văn  

Cô giáo bước đến tầng 2 thì thấy một dãy các bạn tóc lù xù ngồi đầy hàng lang, chẳng thấy ai nghịch ngợm gì. Chắc là cô chủ nhiệm vừa “xua” ra khỏi cái chăn ấm trên giường. Ấy thế mà thấy bóng cô giáo, các bạn nhảy ào ào xuống, bạn Trâm Anh gần nhất nhảy cả lên người cô, reo lên “Cô ơi con thích đến giờ học môn của cô lắm”. “Con cũng thế” “Con cũng thế”…  Cô trò rồng rắn kéo nhau vào lớp.

Mấy phút sau các bạn ổn định xong chỗ ngồi. Hôm nay ai làm lớp trưởng ? Bạn Đức Trung ạ. Thế Đức Trung đâu ? Bạn í đang ngủ bên lớp 1 ạ. Hoàng Nam đã xung phong đi “tóm cổ” lớp trưởng về. Quả là nếu đoạn này vẽ bằng truyện tranh thì nhớ cho cái bóng thở bay ra từ mũi Đức Trung nhé.

Cả lớp đồng thanh nhắc lại được một nhiệm vụ đã làm suốt năm qua, và kiểm điểm xem giờ ngủ trưa dậy có tự phục vụ không. Cả lớp nhắc xong rồi Quang Minh còn có ý kiến : Thưa cô em vẫn chẳng hiểu tự phục vụ nghĩa là gì cả. Thế em có tự giác đi ngủ trưa và dậy đúng giờ không ? – Có ạ. – Ngủ dậy em có tự gấp chăn gối gọn gàng không ? –  Có ạ. – Em có tự mặc quần áo, chải đầu, rửa mặt không ? – Em tự mặc quần áo, tự rửa mặt ạ. – Em còn tự làm được những việc gì nữa ? Quang Minh kể một thôi một hồi các việc từ sáng đến tối đã tự làm như thế nào một cách đầy hứng khởi. – Như thế là em không để người khác phục vụ mình mà em đã biết tự phục vụ rồi đấy. Mấy câu hỏi của cô giáo làm các bạn phấn chấn hẳn lên, thi nhau kể mình tự phục vụ như thế nào. Cô giáo phải kéo các bạn trở lại bài học hôm nay với câu hỏi đầu tiên, bạn nào nhớ tiết Văn hôm trước em đã làm được gì ? “Em đã tưởng tượng mình đi hái hoa về cho cô ạ”. “Em tưởng tượng mình đi đến một con suối ạ”. “Em đã tưởng tượng hái được một bông hoa ăn thịt người ạ”. “Em đã vẽ được một bức tranh ạ”. “Em đã tìm được khái niệm tưởng tượng ạ”…

Tiếp tục với bài học tưởng tượng hôm trước, lần này vẫn tưởng tượng là đi lấy hoa về cho cô giáo nhưng không đi đường hôm trước nữa mà đi một nơi khác nhé. Năm phút nhắm mắt tựa lưng vào ghế đã hết, bạn Trần Long nào ! Em đi ra khỏi lớp rồi em bắt taxi ra cửa hàng em mua hoa rồi em bắt taxi về ạ. Xong. Bạn Tú Minh, em đi đến vực sâu và chiến đấu với bọn rồng rồi hái được bông hoa ăn thịt người để lên bàn cô ạ. Ôi thế thì sợ quá, không biết nó có ăn thịt cô không ? Tú Minh cười ỏn ẻn : Không đâu ạ, nó chỉ bắt ruồi thôi !!!

Bạn Ngọc Anh nào ! Em đi vào rừng thấy rất nhiều hoa, em hái một ít thì gặp bạn Ngọc Linh, hai đứa chúng em đi tiếp vào rừng lại thấy rất nhiều hoa, dừng lại hái tiếp thì gặp bạn Na, rồi chúng em đi tiếp thì gặp bạn Phúc Hà, chúng em hái thêm hoa rồi đi tiếp thì gặp bạn Lan Tường rồi chúng em lại đi tiếp nữa. Đến một nơi có rất nhiều hoa, chúng em lại gặp bạn Phương Anh, sau đó cùng nhau đi hái hoa tiếp thì lại gặp bạn Trâm Anh, và chúng em cùng nhau đi về.

Trời, thế này thì y như rằng là cô giáo thất nghiệp mất rồi. Hỏi đến bạn nào bạn ấy cũng đi vào rừng và gặp từng đấy bạn. Câu chuyện đi tìm hoa thật là hơn cả mong đợi !

Sau phần tự ghi vở là chơi trò chơi “Bạn đang tưởng tượng cái gì ?”. Nói thật nhanh nhé. Chủ đề thứ nhất là con vật, nhớ phải có một câu miêu tả đấy. Bạn Phúc Hà, bạn đang tưởng tượng con gì ? Con thỏ màu vàng ạ. Bạn Ngọc Linh ? Con hươu cao cổ, nó cao bằng Phúc Hà ạ. Bạn Tú Minh ? Con ma cà rồng ạ. Bạn Cảnh Tôn : Một con ma mặt thớt ! Bạn Hà Linh, một con nai màu trắng. Bạn Trần Long ? Con mèo màu cam ạ. Ôi có con mèo màu cam trong đầu bạn thật chứ ? Long chưa kịp trả lời thì Thiện Anh phi lên, nhà con có con mèo màu cam béo ú con toàn đá nó suốt. Thế con đang tưởng tượng thấy nó trong đầu ? Không, con chả thấy cái gì hết… Thiện Anh nói xong lại về chỗ ngồi thần ra nghĩ ngợi (?).

Sang chủ đề các loại quả nhé ! Em đang tưởng tượng thấy quả gì ? Em quả cam, em quả đào, em quả táo, em quả chuối, em quả mít… Tú Minh, em quả bom. Đức Anh, em quả đấm. Thế là được một phen hỗn loạn.

Bây giờ có trò chơi khó hơn. Cả lớp trật tự, nếu không cô Hải sẽ không dạy nữa mà về phòng thầy Nam (tức cái văn phòng mà các em gọi là phòng thầy Nam). Đúng là hiệu quả thật, rất trật tự. Một bạn lên đứng ở trước lớp, các bạn đoán xem bạn ấy đang tưởng tượng về hiện tượng thiên nhiên nào trong đầu. Mời Hoàng Nam lên trước. Cả lớp đua nhau. Mưa ? Không phải. Gió, không phải. Nắng, không phải. Trời tối, không phải. Sao băng, không phải. Núi lửa, không phải. Sóng thần, không phải…. Cả lớp sắp chịu thua thì bạn Na có ý kiến : Tớ đoán là Hoàng Nam đang tưởng tượng đến một cơn lốc xoáy. Hoàng Nam reo lên : Chính xác ! Và bạn Na được danh hiệu người đọc được ý nghĩ của người khác.
Tiếp theo là bạn Ngọc Anh lên tưởng tượng một hiện tượng thiên nhiên. Các bạn lại tha hồ suy đoán, mãi mà chưa ai đoán đúng. Cảnh Tôn, vốn bị phạt vì phóng may bay trúng đầu bạn Đức Trung, đang ngồi ở bàn cô giáo, giơ tay có ý kiến : Tớ đoán bạn đang tưởng tượng đến tuyết. Ngọc Anh reo lên vui sướng : Đúng rồi ! Tớ đang nghĩ đến tuyết. Bạn Cảnh Tôn lại được nhận danh hiệu người đọc được ý nghĩ của người khác. Nhưng Cảnh Tôn gào lên, không phải, tớ không biết bạn tưởng tượng gì, nhưng tớ thấy trên áo Ngọc Anh có mấy bông tuyết !!!

Đố các em cô Hải đang tưởng tượng thấy cái gì trong đầu ? Các bạn tha hồ suy đoán, không một hiện tượng gì trên đời mà các bạn không nhắc đến nhưng vẫn chưa đúng. Này nhé, có nhiều màu sắc, này nhé, nó cong cong… Aaaaaaa cả lớp reo lên : Cầu vồng ! Thiện Anh lại phi lên vẽ ngay cái cầu vồng, hì hục tô màu xong thì Quang Minh xin lên vẽ thêm hai đám mây đỡ hai đầu cầu lên nữa. Một bức tranh tuyệt đẹp trên bảng !

Vẫn là đố nhau xem bạn đang tưởng tượng gì, lần này chuyển qua các hoạt động. Bạn Tú Minh lên, các bạn đoán : Tú Minh đang tưởng tượng mình học bài. Không đúng. Đang trông em. Không đúng. Đang vẽ tranh. Không đúng…. Cuối cùng thì bạn Phương Anh nói chính xác là bạn Tú Minh tưởng tượng mình đang đá bóng. Có vẻ chủ đề hoạt động khiến các bạn sôi nổi quá mức, và bắt đầu xuất hiện các loại hoạt động như đi tè, đánh nhau, ăn kem, bắn súng, đi xe buýt…

Để lớp trật tự trở lại, cô giáo đố bạn nào lên bảng viết lại được khái niệm tưởng tượng. Thế là thi nhau lên bảng viết. “Tưởng tượng là làm việc thầm trong đầu”. Cô giáo gạch chân hai chữ làm việc, và hỏi : Làm việc thì phải có sản phẩm, vậy sản phẩm của tưởng tượng là gì ? Phúc Hà, sản phẩm của em là một con thỏ. Con thỏ ở đâu ? trong đầu ạ. Tú Minh : Con ma ạ. Con ma ở đâu ? trong đầu ạ. Lan Tường : con bướm ạ. Ở đâu ? Trong đầu…. Hỏi hết cả lớp thì cô giáo kết luận tất cả các sản phẩm trong đầu của chúng ta gọi chung bằng một từ là HÌNH TƯỢNG. Các bạn tự ghi vở và ghi lên bảng : “Tưởng tượng là làm việc thầm trong đầu, sản phẩm là một hình tượng”. Ghi lại, đọc lại thì cũng vừa hết giờ.

Bài tập về nhà, ai tưởng tượng ra cái gì thì vẽ lại vào vở hôm sau đưa lên cô và các bạn cùng xem.

16h30, cô Hải đang ngồi bên văn phòng thì các bạn ào sang. “Chúng con được nghỉ rồi, cô cho chúng con vào chơi !”. Và tất nhiên cô Hải đã phát hết một gói kẹo dừa, quà miền Nam của thầy Toàn, cho các bạn. Mỗi bạn được 3 chiếc kẹo. Thiện Anh chạy sang sau cùng, giơ tay, “cô cho con xin kẹo với ạ”. “3 cái nhé”. “Con cảm ơn cô. Con còn em con nữa ạ. Em con học bên lớp mẫu giáo”. “Em Thiện Dũng phải không ? Cô gửi cho Thiện Dũng 3 cái nhé”. Yeahhh !

Cuối cùng cô Hải lấy một quyển Văn 2, “ăn trộm” con dấu của thầy Nam, đóng một Cánh Buồm lên sách tặng Ngọc Anh!

Xuống sân trường thấy Thiện Anh đang lấy cái xe đẩy cây của trường cho một lũ mẫu giáo ngồi lên và đầy vèo vèo khắp trường, cả xe la hét reo hò, “xe buýt đây tránh ra ! tránh ra !”, cô Hải với theo, “xe buýt ơi cho tôi đi với”. Thiện Anh vừa chạy vừa thở vừa nói : “Không, con không cho cô đi đâu, cô nặng lắm” !!!
Ha ha ha. Cười vang cả sân trường…

p/s : Cuối trang nhật kí mình đã vẽ một cái mặt cười và ghi chú “Có tài tưởng tượng đến mấy mình cũng không hình dung ra là làm việc với các em lại vui đến thế cả nhà ạ!”

Nguyễn Thị Thanh Hải