GDVN: Sau hơn một tháng thí điểm, tài liệu lần đầu tiên được tỉnh đưa vào dạy thử nghiệm đã cho kết quả tốt trên toàn tỉnh Hà Giang.

Ngày 14/10, Sở GD & ĐT tỉnh Hà Giang phối hợp với UBND tỉnh tiến hành Hội thảo cấp tỉnh về “Dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp Một Công nghệ Giáo dục” tại Trung tâm Văn hóa – Thể thao huyện Quản Bạ.


Dự giờ Tiếng Việt Công nghệ lớp 1A tiểu học Tam Sơn, Quản Bạ.

Tham dự Hội thảo có GS Hồ Ngọc Đại, Viện trưởng Viện Công nghệ Giáo dục, bà Nguyễn Thị Ngọc Hà và bà Nguyễn Thị Liên, chuyên viên kỹ thuật, cán bộ của Bộ GD & ĐT.

Về phía Sở GD & ĐT có ông Nguyễn Viết Chuyên, Trưởng phòng giáo dục tiểu học, Sở GD & ĐT tỉnh Hà Giang cùng nhiều lãnh đạo, các thầy cô giáo địa phương và toàn thể các em học sinh lớp 1A, trường Tiểu học Tam Sơn, Quản Bạ.

Các đại biểu về dự Hội thảo đã dự giờ môn Tiếng Việt lớp 1 Công nghệ tại lớp 1A trường Tam Sơn.

Tài liệu Tiếng Việt lớp Một chương trình Công nghệ Giáo dục do GS Hồ Ngọc Đại làm chủ biên và dạy thử nghiệm từ thập kỷ 80 của thế kỷ XX. Đây là công nghệ dạy Tiếng Việt cho học sinh dân tộc thiểu số ở Việt Nam.

GS Hồ Ngọc Đại nhận xét: “Đối tượng của Tiếng Việt lớp Một là cấu trúc ngữ âm của Tiếng Việt. Bản chất của chương trình Công nghệ là để học sinh lớp Một chiếm lĩnh được ngữ âm ngay từ đầu, học sinh biết cách phân tích ngữ âm, đọc thông viết thạo, nắm chắc các quy tắc chính tả, không tái mù chữ…”

Trong năm học 2010 – 2011, Hà Giang là tỉnh thứ 9 triển khai dạy học thử nghiệm tài liệu Tiếng Việt lớp Một Công nghệ Giáo dục với 4 lớp Một tại 4 trường tiểu học thuộc huyện Quản Bạ, Bắc Quang với tổng số 95 học sinh. Sau hơn một tháng thí điểm, tài liệu lần đầu tiên được tỉnh đưa vào dạy thử nghiệm đã cho kết quả tốt trên toàn tỉnh Hà Giang.

Cũng thông qua Hội thảo này, các cán bộ quản lý cấp phòng, trường, tổ trưởng chuyên môn lớp Một nắm vững nội dung, phương pháp dạy học theo tài liệu Tiếng Việt lớp Một Công nghệ Giáo dục.

Sau Hội thảo chuyên đề cấp tỉnh, Sở GD & ĐT tỉnh Hà Giang tiếp tục yêu cầu các phòng GD & ĐT huyện triển khai chỉ đạo các trường tiếp tục thăm lớp, dự giờ và hỗ trợ kỹ thuật dạy học cho các giáo viên.

GS.TS Hồ Ngọc Đại cũng nhấn mạnh: “Giáo viên đứng lớp Công nghệ nhất thiết phải được tập huấn kỹ thuật, có kiến thức, kỹ năng sư phạm vững vàng”.

GS Hồ Ngọc Đại kiểm tra, hướng dẫn các học sinh trong giờ Tiếng Việt CGD

Học sinh thực hiện thao tác tách tiếng

Thu Hòe

Theo GDVN