Thư trao đổi với giáo sư Alain Fenet (bản dịch của Toàn)

Nhà giáo Phạm Toàn
Toàn gửi tối 10-11-2011:

Thế nào, chuyến về ra sao, vợ chồng hú hí gặp lại nhau thế nào, hả cậu Alain? Bọn nhà tôi trong Nhóm nhắc nhiều đến “Alain nhà ta” với nhiều tình cảm đẹp.

Cám ơn cậu đã tới giúp chúng tôi một tay.

Hẹn gặp lại,

Toàn

Alain gửi lại ngay tối 10-11-2011

Giáo sư Alain Fenet
Toàn thân mến,

Đằng ấy không nhận được thư của mình à? Có thể thư của hai bên đi chéo đang găp nhau giữa đường.

Chuyến trở về ngon lành hơn chuyến đi: cảnh mất ngủ vì lạc kinh tuyến dễ chịu đựng hơn trong chuyến trở về. Bà vợ yêu quý của mình rât khoái vì thấy các bạn Việt Nam không giữ mình ở lại bên đó !

Mình vừa mới làm bản “báo cáo” tới Cao Huy Thuần. Anh chàng khoái báo cáo của mình lắm.

Hẹn gặp,

Thân mến

Alain

Toàn gửi lại ngay trong tối 10-11-2011

Alain thân mến,

Gờ-meo của mình thay địa chỉ đúng ngay sau khi kết thúc Hội thảo, đó là lý do vì sao thư của cậu đã lang thang đâu đó trong tầng cao không trung. Cả Nhóm Cánh Buồm vẫn còn cảm nhận cậu đang có mặt ở đây với bà con.

Tin mừng đây nè: Phó Trưởng ban Tuyên giáo Đảng Cộng sản Việt Nam, chiều nay, trong cuộc tiếp một số người trong đó có ba bạn nhóm Cánh Buồm của mình, đã công khai ủng hộ đề án của chúng mình.

Ơn Chúa lòng lành xin Người che chở cho cả đề án của Cánh Buồm lẫn các chú vô thần ấy! i

Ôm mấy cái, Alain à.

Toàn

Alain gửi lại cũng tối 10-11-2011

Hầy, đây là lá thư mất toi trong không trung, chứ không mất trong laptop của mình. Chào tất cả bọn nhé.

Nhóm “be bé xinh xinh”
Toàn,

Mình đã về, viết mấy chữ để bạn biết là mình đã về nhà yên ổn. Mình về nhà trong đầu đầy những hình ảnh, còn trong lòng thì đầy cảm tình: lòng biết ơn với bạn và với cái nhóm be bé xinh xinh của bạn đã đón mình, và sự chiêm ngưỡng công việc mà bạn đã tiến hành cùng những con người trẻ trung đó.

Cảm ơn lần nữa về các món quà đã khiến vợ mình cực kỳ khoái; mấy con rối ngay lập tức có chỗ đứng ở nơi ai cũng thấy ngay.

Mình không quên là còn nợ một bài.

Hẹn gặp lại nhé.

Rất thân tình

Alain

Toàn gửi giáo sư Cao Huy Thuần tối 10-11-2011

Anh Cao Huy Thuần quý mến,

Cuộc Hội thảo của nhóm Cánh Buồm chúng tôi tổ chức 2 lần ở VUSTA và L’Espace đều có mặt và đọc tham luận của Alain Fenet.

Rất cảm ơn anh đã mời giúp một người giản dị, chân tình, rất dễ hòa nhâp với các em trong nhóm biên soạn của tôi. Trước phút chia tay, cậu ấy bảo các em “gọi tao là Alain thôi”, vui lắm.

Tiếc một điều: đồng chí Tô Diệu Lan hẹn trời hẹn biển (Thuận An và Lăng Cô) rối tới phút cuối cùng lại không ra.

Nhiều việc quá!

Một lần nữa, cám ơn anh đã giúp nhiều.

Hẹn gặp anh,

Toàn

Giáo sư Cao Huy Thuần gửi tối 10-11-2011

Anh Phạm Toàn ơi,

Alain vừa gọi điện cho tôi, kể chuyện, và tôi mừng quá biết anh ấy đã sống những ngày tuyệt vời ở Hà Nội. Anh ấy nói : merveilleux, merveilleux ! Tôi chắc chắn bây giờ Hà Nội là kỷ niệm thân quý nhất của anh ấy trong tất cả các thành phố khác trên thế giới mà anh ấy đã đặt chân. Tôi xem quý mến ấy cũng là quý mến của riêng tôi ; ai quý mến nước tôi, bạn tôi, thì tôi cũng được dự phần vào quý mến ấy. Và như vậy, chính tôi phải cám ơn anh, cám ơn cô Nguyệt.

Anh tặng cho đồng chí Tô một cây roi mây.

Sẽ gặp anh,

CHT

>> GS. Alain Fenet phản biện chương trình GDHĐ

i (Lời đồng chí Võ Ngọc Hoàng trong cuộc gặp) “Phải đa dạng các loại sách giáo khoa – một chương trình nhiều [bộ] sách giáo khoa. (…) Bây giờ ai giỏi cứ sáng tạo ra sách giáo khoa rồi căn cứ vào chương trình để có một cơ quan thẩm định mấy chục cuốn sách giáo khoa này [cuốn nào] dùng được, còn việc dùng quyển nào cụ thể để cho trường chọn.” (…) “Tôi nghĩ là nhóm CB rồi cũng tiếp tục tiếp cận với các vấn đề về triết lí, về chương trình để rồi thể hiện ra sách giáo khoa tốt hơn. Không có chuyện gì mà cấm. Việc này, như nói lúc đầu, đòi hỏi sự sáng tạo ghê gớm lắm cho nên phải để người ta làm, người ta làm thì mới ra. Loài người tự làm ra loài người, một dân tộc tự làm ra chính nó (…) sự phát triển của từng em cũng vậy.” (Ghi chép của Mít Thảo)