Hiendai.edu.vn xin giới thiệu bài viết ngắn của Phạm Anh Tuấn về Giáo sư Alain Fenet. Giáo sư Alain Fenet sẽ tham gia chương trình Hội thảo Phản biện vào tháng 9, 2011 và Hội thảo TỰ HỌC – TỰ GIÁO DỤC vào tháng 10, 2011 của nhóm Cánh Buồm.

Đầu tháng 10 này Nhóm Cánh Buồm với sự giúp đỡ của Quỹ Văn hóa Phan Châu Trinh, Trung tâm văn hóa Pháp L’Espace và Nhà xuất bản Tri thức sẽ tổ chức một chương trình giới thiệu – phản biện các bộ sách giáo khoa do Nhóm đã hoàn thành đến nay. Chương trình sẽ gồm một buổi hội thảo – phản biện tại Nhà xuất bản Tri thức, một buổi giới thiệu sách – phản biện với chủ đề “TỰ HỌC – TỰ GIÁO DỤC” và đêm kịch Chuyện Dế Mèn do các học trò trường Dân lập Nguyễn Văn Huyên thực hiện với sự giúp đỡ của đạo diễn Quốc Trọng.

Chương trình của Cánh Buồm sẽ hân hạnh đón tiếp một vị khách mời đặc biệt: Giáo sư danh dự Alain Fenet (Professeur Émérite). Alain Fenet là giáo sư của Đại học Nantes từ năm 1988 đến 1992 và từ 1999 đến khi ông nghỉ hưu năm 2006.

Bìa cuốn Un Droit pour les hommes libres

Năm 2008 nhà xuất bản LexisNexis (Litec-JurisClasseur) đã in một tuyển tập các bài viết về Alain Fenet (tác giả các bài viết là những bạn bè, đồng nghiệp thân thiết (trong đó có Giáo sư Cao Huy Thuần), và học trò cũ của Alain Fenet, sách dày 766 trang). Cuốn sách có đầu đề UN DROIT POUR DES HOMMES LIBRES (MỘT QUYỀN DÀNH CHO NHỮNG CON NGƯỜI TỰ DO).

Lời giới thiệu của nhà xuất bản có đoạn viết “Vượt ra ngoài những mối ưu tư khoa học của Alain Fenet, tựa sách này thể hiện một cách đặc biệt những giá trị sâu sắc mà ông luôn lưu tâm và những giá trị đó đã gợi ý và sẽ còn gợi ý cho những cam kết của ông trên tư cách một giáo sư đại học lẫn trên tư cách một cá nhân: tự do và trách nhiệm của con người. Sự tôn trọng cá nhân và tình đoàn kết.”
Một đoạn trong một bài viết trong cuốn sách đã nói về ông như thế này: “Alain Fenet chuyên nghiên cứu về luật công (droit public) nhưng ông không tự giới hạn mình trong cách tiếp cận hạn hẹp của môn học này. Ông bước vào những lĩnh vực khác nhau của luật công… nhưng cách nghiên cứu của ông bao giờ cũng là nghiên cứu những hệ thống pháp lý giúp cho CON NGƯỜI phát triển hết tầm của nó… Ông là một giáo sư được đánh giá cao, một người đồng nghiệp thân ái đồng thời là một người bạn kín đáo và chân thành mà bất cứ ai làm việc cùng ông cũng đều thấy vui…”

Năm 2006, Giáo sư Alain Fenet nghỉ hưu. Ông tâm sự: “… Tôi đã chọn nghề dạy học và đã có một sự nghiệp cũng không đến nỗi nào. Như hầu hết các đồng nghiệp của tôi, để làm tốt nghề này tôi đã phải chấp nhận rất nhiều hi sinh: một giáo sư đại học có trách nhiệm thì có thật ít những ngày nghỉ cuối tuần rảnh rỗi như những người làm nghề khác, các kỳ đi nghỉ cũng ngắn ngủi. Nhưng chẳng có lý do gì để hối tiếc cả: nếu phải làm lại thì tôi cũng sẽ lựa chọn như thế… Lúc này nghỉ hưu rồi nhưng tôi vẫn đang mơ mộng về những trường đại học hùng mạnh, được trang bị tốt cơ sở vật chất, được trao quyền tự trị… Tôi vẫn đang mơ mộng…”.

Phạm Anh Tuấn