TTO – Một hang động bí ẩn vừa được phát hiện trên bề mặt sao Hỏa và đáng ngạc nhiên hơn đây là khám phá của một nhóm học sinh lớp bảy tại California, Mỹ.

 

Miệng hang trên sao Hỏa được học sinh trường Evergreen phát hiện – Ảnh: jpl.nasa.gov

Nhóm 16 học sinh lớp khoa học thuộc trường trung học Evergreen, tại Cottonwood, tìm thấy một chấm đen có vẻ như là miệng của một hang động ngầm dưới bề mặt sao Hỏa tại khu vực xung quanh núi lửa Pavonis Mons, khi xem xét những tấm ảnh chụp bởi Cơ quan hàng không vũ trụ Mỹ (NASA).

Đây là một phần trong chương trình học tại khoa sao Hỏa của trường Đại học bang Arizona, cho phép các học sinh đặt các nghi vấn và dùng một máy quay giám sát sao Hỏa để tìm đáp án. Đề tài của nhóm học sinh trên là tìm kiếm các miệng núi lửa trên bề mặt sao Hỏa.

“Cái hố này hoàn toàn mới đối với chúng tôi”, Glen Cushing, một khoa học gia thuộc Cơ quan nghiên cứu địa chất Hoa Kỳ, cho biết. Theo Cushing, cái hang ước đoán rộng khoảng 200m và sâu hơn 100m. Tuy nhiên các nhà khoa học không biết chắc bên trong hang động có thể chứa những gì.

“Chương trình sinh viên sao Hỏa là một trong những chương trình giáo dục tuyệt nhất. Nó cho phép các học sinh hiểu về việc tiến hành nghiên cứu và những nghiên cứu đó quan trọng thế nào với cộng đồng khoa học. Đây là một trải nhiệm tuyệt vời” – giáo viên phụ trách Dennis Mitchell nói.

Đây không phải là lần đầu tiên hang động trên sao Hỏa được phát hiện. Năm 2007, khoa học gia Cushing cũng từng công bố một phát hiện tương tự.

TRẦN PHƯƠNG (Theo MSNBC)

Nguồn: http://teen.tuoitre.vn/Index.aspx?ArticleID=386014&ChannelID=560