Xử lí văn bản “Hai Cây Phong” của Ngữ Văn 8 và vài cố gắng đọc-hiểu tự sự học đối bài này

Xử lí văn bản “Hai Cây Phong” của Ngữ Văn 8 và vài cố gắng đọc-hiểu tự sự học đối bài này

Cụm từ “xử lí văn bản” chúng tôi dùng trong nhan đề này là một cách khái quát toàn bộ chuỗi công việc từ nêu Kết quả cần đạt, đặt Chú thích, thiết kế hệ thống câu hỏi ĐỌC-HIỂU cho đến đề nghị Ghi nhớ mà nhà biên soạn đã thiết kế để cho một

2023-01-30T09:59:58+07:00Tháng Một 17th, 2023|Categories: Blog, Ngữ-Văn|Chức năng bình luận bị tắt ở Xử lí văn bản “Hai Cây Phong” của Ngữ Văn 8 và vài cố gắng đọc-hiểu tự sự học đối bài này

Về cách đặt vấn đề “Văn bản nhật dụng” trong chương trình dạy học ngữ văn THCS

1. Khởi dẫn “Văn bản nhật dụng” (VBND) là một vấn đề mới trong Chương trình Ngữ văn. Các văn bản được gọi là VBND được đem vào SGK như là những bài đọc – hiểu học rải đều trong chương trình THCS. Có thể xem bài TỔNG KẾT PHẦN VĂN BẢN NHẬT DỤNG -

2023-01-30T09:41:16+07:00Tháng Một 17th, 2023|Categories: Blog, Ngữ-Văn|Chức năng bình luận bị tắt ở Về cách đặt vấn đề “Văn bản nhật dụng” trong chương trình dạy học ngữ văn THCS

Mấy ý kiến về xác định các năng lực chuyên biệt ở dạy học môn Ngữ văn trong chương trình trung học

1. Nêu vấn đề Các nhà sư phạm đến nay dường như đã xác định được về cơ bản hệ thống các năng lực chuyên biệt  mà việc dạy học môn ngữ văn cần hướng tới. Mặc dù vậy phân tích sâu hơn bản thân các năng lực chuyên biệt trong mối liên hệ hòa

2022-10-19T10:26:58+07:00Tháng mười 19th, 2022|Categories: Blog, Ngữ-Văn|Chức năng bình luận bị tắt ở Mấy ý kiến về xác định các năng lực chuyên biệt ở dạy học môn Ngữ văn trong chương trình trung học

Dạy học “Văn bản hành chính” (Chương trình ngữ văn trung học) trong tư thế gắn kết bài học liên quan

Văn bản hành chính được học tập trung lần đầu tiên trong Chương trình Ngữ Văn ở lớp 7 với bài TÌM HIỂU CHUNG VỀ VĂN BẢN HÀNH CHÍNH. Từ đó qua lớp 8, lớp 9 và rồi lớp 12, học sinh được học dần các tiểu loại Văn bản hành

2022-10-19T10:28:11+07:00Tháng mười 19th, 2022|Categories: Blog, Ngữ-Văn|Chức năng bình luận bị tắt ở Dạy học “Văn bản hành chính” (Chương trình ngữ văn trung học) trong tư thế gắn kết bài học liên quan

Bàn về cách đặt vấn đề “văn bản quảng cáo” trong Chương trình Ngữ văn trung học phổ thông

Bài viết này là một cố gắng chỉ rõ những gượng gạo và bất cập trong diễn giải của NBS bài học “Viết văn bản quảng cáo” sách Ngữ văn 10. Phân tích lần lượt nội dung các mục trong bài học này giúp tác giả sơ bộ kết luận rằng cách đặt vấn đề

2022-10-19T09:19:37+07:00Tháng mười 13th, 2022|Categories: Blog, Ngữ-Văn|Chức năng bình luận bị tắt ở Bàn về cách đặt vấn đề “văn bản quảng cáo” trong Chương trình Ngữ văn trung học phổ thông

Xung quanh việc tích hợp Văn-Sử trong chương trình dạy học phổ thông hiện nay

Trên cơ sở lí luận của việc tiếp cận tri thức khoa học liên ngành văn-sử, bài viết tìm cách nhận thức và mô tải lại tương quan nội bộ giữa các “phân môn” của văn khoa với các phân ngành trong khoa học lịch sử nhằm góp phần vào việc xây dựng chương trình

2022-10-14T15:43:36+07:00Tháng mười 13th, 2022|Categories: Blog, Ngữ-Văn|Chức năng bình luận bị tắt ở Xung quanh việc tích hợp Văn-Sử trong chương trình dạy học phổ thông hiện nay

Sự kiện: Phạm Toàn 90

Nhóm Cánh Buồm trân trọng kính mời quý vị và bè bạn tham dự sự kiện trực tuyến Phạm Toàn 90 để cùng kỷ niệm 90 năm ngày sinh cố nhà giáo Phạm Toàn vào 8:30 sáng ngày thứ Sáu, 1/7/2022. Chương trình kỉ niệm: Chiếu video ngắn về nhà giáo Phạm Toàn Tọa đàm:

2022-10-12T15:34:26+07:00Tháng sáu 27th, 2022|Categories: Tin tức - Sự kiện|Chức năng bình luận bị tắt ở Sự kiện: Phạm Toàn 90

Các LÝ THUYẾT về HỌC TẬP cho TUỔI THƠ

Cuốn sách giới thiệu khái quát các lý thuyết nghiên cứu về việc học của trẻ em (chủ yếu mới xuất hiện từ đầu thế kỉ 20), các tác giả cố gắng tìm hiểu những tư tưởng triết học dẫn đường cho chúng, nhưng tiếc thay, triết học dù có cả một ngành (Nhận thức

2022-06-02T17:16:37+07:00Tháng sáu 2nd, 2022|Categories: Thường thức Tâm lý học Giáo dục|Tags: |Chức năng bình luận bị tắt ở Các LÝ THUYẾT về HỌC TẬP cho TUỔI THƠ

“NHỮNG THẾ GIỚI TRONG TÂM TRÍ” (J. BRUNER)

Jerome S. Bruner (1915-2016) là một trong những nhà tâm lí học (TLH) nổi tiếng và có ảnh hưởng nhất thế kỉ XX. Ông là một trong những gương mặt then chốt trong cái được gọi là “cuộc cách mạng nhận thức”. Bruner sinh ở thành phố New York và học tại Đại học Duke

2022-06-01T07:04:10+07:00Tháng sáu 1st, 2022|Categories: Thường thức Tâm lý học Giáo dục|Tags: , |Chức năng bình luận bị tắt ở “NHỮNG THẾ GIỚI TRONG TÂM TRÍ” (J. BRUNER)

Tọa đàm ra mắt sách mới “Những thế giới trong tâm trí” và “Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ”

NXB Tri thức và nhóm Cánh Buồm trân trọng kính mời quý vị và các bạn tham dự buổi tọa đàm giới thiệu hai cuốn sách mới xuất bản trong tủ sách Tâm lý học Giáo dục Cánh Buồm của nhà xuất bản Tri thức: 1. Những thế giới trong tâm trí, Jerome Bruner -

2022-05-31T16:18:10+07:00Tháng năm 31st, 2022|Categories: Tin tức - Sự kiện|Chức năng bình luận bị tắt ở Tọa đàm ra mắt sách mới “Những thế giới trong tâm trí” và “Các lí thuyết về học tập cho tuổi thơ”
Go to Top