Chiều nay, theo đúng lịch hẹn, nhóm Cánh Buồm (CB) đến nhà GS Đặng Anh Đào để làm việc với bà cùng GS Nguyễn Đình Chú, Lê Hồng Sâm về việc mời các GS viết bài cho sách CB.
Nhóm CB do trưởng nhóm Pham Toàn dẫn đầu, có thêm dịch giả Dương Tường và mấy anh chị em trong nhóm.
Chắc GS Anh Đào không ngờ khách đông thế, nên bà loay hoay sắp xếp chỗ ngồi đủ cho mọi người; lại lấy đủ ấm chén, pha trà…Rồi mới thong thả vào việc…


Ba GS lão luyện, nhưng lần đầu tham gia viết sách cho CB, nên ông Toàn lại thuyết trình về CB, từ ý tưởng đến các công việc đã làm, những kế hoạch đang triển khai và quan điểm, phương pháp viết sách của CB… Cuối cùng chốt lại, mời mỗi vị sẽ tham gia góp vào cái điều tâm đắc nhất, tinh túy nhất, đem đến cho học sinh những giá trị đích thực…
Chuyện không đơn giản. Mặc dù ông Toàn giãi bầy hết tâm can, trình bầy hết lý lẽ, các GS cũng căn vặn ngược xuôi, đủ lẽ… Buổi làm việc trở thành buổi tọa đàm văn học nghệ thuật thú vị.
Thế rồi, những tấm lòng cùng vì một công việc chung có ý nghĩa, mau chóng đồng thuận. Hẹn nhau ngày “nộp bài”!


Phải công nhận ông Toàn có tài “Trí thức vận” và khéo “xã hội hóa” công việc giáo dục.  Nhờ thế nhóm CB ngày càng phát triển. Đấy là ông chưa “đăng ký thi đua” nhé!
Đến nhà GS Đăng Anh Đào lần này, tôi nhớ lại một kỷ niệm  vui vui. Hồi 2012, đại tá Phạm Đức Hùng (con trai danh tướng Phạm Kiệt) đưa tôi đến gặp Trung tướng Phạm Hồng Sơn, phu quân của GS Anh Đào, để giới thiệu với ông rằng, đã tìm về được gốc họ Mạc. (Ông cũng họ Phạm, gốc họ Mạc). Ông rất vui, nói nhiều chuyện thú vị. Nhân lúc đó Đại tá Phạm Đức Hùng (đạo diễn điện ảnh quân đội) kể với tướng Sơn, định làm bộ phim tài liệu “Ba vị tướng con rể GS Đăng Thái Mai”; anh vào bệnh viện thăm tướng Võ Nguyên Giáp và hỏi ý kiến; tướng Giáp lúc đó nói khó khăn, phải giao tiếp bằng viết chữ. Khi người giúp việc đưa bút và tấm bảng nhỏ đến, Đại tướng viết “Phim 3 con dê”! Mọi người cùng cười vui và không khỏi ngạc nhiên, vì Đại tướng bệnh nặng vậy mà đầu óc vẫn sáng suốt, hài hước dí dỏm lạ lùng!
Lần này đến không còn được gặp tướng Phạm Hồng Sơn – Giáo sư, Tiến sĩ khoa học quân sự, nguyên Phó Giám đốc Học viện Quân sự. Ông cũng đã ra đi cùng tướng Giáp trong năm 2013.

Mạc Văn Trang.